ประโยชน์ของกาแฟ
By Uncle Bill • Oct 11th, 2009 • Category: BKKza
ถือเป็นเนื้อหาที่ถูกใจผมเลยครับ เพราะในฐานะคนติดกาแฟ คำว่าติดกาแฟของผมคือ ทุกวันต้องดื่มเลยนะครับ ถ้าไม่ได้ดื่มกาแฟ พอช่วงบ่ายๆ เย็นๆ ก็จะเริ่มมีอาการปวดหัวแล้วครับ จนผมเริ่มรำคาญกับอาการนี้เลยลองเลิกดื่มกาแฟไปช่วงนึงเหมือนกันครับ เพราะว่าไม่อยากมาผูกติดกับอะไร ซึ่งก็ไม่ยากเย็นครับ ทนปวดหัวไม่กี่วันก็ ไม่มีอาการแล้วครับ แต่กลับกลายเป็นว่า ผมมองหาเครื่องดื่มที่ทำให้ผมชอบได้เหมือนกาแฟนั้นไม่มีเลย แบบนี้เลยต้องยอมติดกาแฟตลอดไปซะแล้ว ซึ่งก็มีการถกเถียงกันว่ากินแล้วดี หรือ กินแล้วไม่ดี ซึ่งจริงๆแล้ว อะไรก็ตาม มันต่างมีข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้ว โดยผมลองค้นหาข้อมูลจาก website และ magazine ต่างๆ ก็พบหลายๆ บทความที่น่าสนใจเช่น
ผลงานวิจัยของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการทางการแพทย์ โดยผลวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาจากคนจำนวนกว่า 1.93 แสนคน พบว่าผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความเสี่ยงจากการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 (ร่างกายต่อต้านอินซูลิน) ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับผู้ไม่ดื่ม โดยยิ่งดื่มมากความเสี่ยงยิ่งต่ำ
นอกจากนี้แม้กาแฟจะได้รับการกล่าวขานว่าเป็นอันตรายต่อหัวใจ แต่การศึกษาล่าสุดนี้ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจ แต่กลับพบว่าบุคคลที่มีสุขภาพดีวัย 65 ปีขึ้นไป ซึ่งดื่มกาแฟ (ชนิดมีคาเฟอีน) วันละ 4 แก้วหรือมากกว่านั้นทุกวัน มีความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ไม่ดื่มถึง 53%
ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมกาแฟจึงช่วยลดความเสี่ยงโรคดังกล่าว แต่ผู้วิจัยเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะในกาแฟมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยพบว่ากาแฟมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับที่องุ่นมี และยังมีมากกว่าบลูเบอร์รี่เสียอีก
อีกทั้งเชื่อว่าแมกนีเซียมในกาแฟช่วยให้เซลล์ในร่างกายอ่อนไหวต่ออินซูลิน (จึงช่วยป้องกันเบาหวาน) นอกจากนี้กาแฟยังเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคพาร์คินสัน,นิ่วน้ำดีและมะเร็งตับ
ผู้วิจัยบอกว่า การดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้วไม่เป็นอันตราย แต่กลับเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตามผู้วิจัยไม่แนะนำให้ดื่มกาแฟเพื่อป้องกันโรค และหากดื่มมากเกินไปจะก่อภาวะไม่สบายได้ เช่นนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ
และกาแฟ ยังมีประโยชน์ในด้านต่างๆ อีกมากมายเช่น:
เสริมภูมิต้านทาน กาแฟอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันคุณจากโรคมะเร็งและหัวใจ กาเฟอีนยังช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงาน ทำให้มีความจำดี นอกจากนี้ การดื่มกาแฟยังช่วยป้องกันคุณจากโรคนิ่วในถุงน้ำดี และโรคตับแข็งอีกด้วย
ป้องกันโรคหอบ โรคนี้ คือ อาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่งโดยทั่วไปเมื่อมีประสาทสำรองในร่างกายไม่ถูกกระตุ้น ก็จะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้น แต่ถ้าหากประสาทสำรองถูกกระตุ้นจะเกิดอาการหอบทันที ซึ่งกาเฟอีนในกาแฟจะระงับอาการตึงเครียดของประสาทสรำอง ลดการเกิดโรคหอบได้ชะงัด
ป้องกันโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งในช่องปาก จากผลการทดลองพบว่า กาเฟอีนในกาแฟที่มีกรดอะซิติกนั้น มีประสิทธิภาพป้องกันโรคดังกล่าวในขั้นต้น
ขับไล่ความชรา ออกซิเจนเป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงและแก่เร็ว ซึ่งกาแฟที่เข้มข้นเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้ออกไซด์ในร่างกายแตกตัว ลดการเกิดมะเร็ง และกระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกาย
ลดปริมาณคอเลสเตอรอล และป้องกันโรคหัวใจ เพราะในกาแฟมีนิโคตินแต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่ แต่เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดแข็งตัว
ช่วยเพิ่มไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ตามผลการวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิดดี(HDL) เพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไปจากร่างกายได้
แก้ปวดศีรษะ กาแฟมีส่วนผสมของกาเฟอีนที่ช่วยขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือด และช่วยปรรเทาอาการปวดศีรษะเนื่องจากเมาสุราได้
เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง โดยความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ที่สำคัญยังข่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ได้มากถึง 60 เปอร์เซ็นต์
ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไขมันในร่างกายจะแตกตัวดี หากได้ดื่มกาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ กาเฟอีนในกาแฟจะมีประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนเพิ่มขึ้น ไขมันก้จะถูกเผาผลาญ ความอ้วนก็จะหายไป
Tags: coffee, กาแฟ, คาเฟอีน, ดื่มกาแฟ, ติดกาแฟ, ประโยชน์ของการดิ่มกาแฟ, ประโยชน์ของกาแฟ, ปวดศีรษะ, ภูมิต้านทาน, มะเร็ง, โรคมะเร็ง

